Việt Nam tăng lương cơ sở từ tháng 7/2026

Nghị định số 161/2026/NĐ-CP quy định mức lương cơ sở là 2,53 triệu đồng, có hiệu lực từ ngày 1/7/2026, tăng khoảng 8%. Chính sách này cũng điều chỉnh mức trần đóng bảo hiểm, theo đó mức lương tối đa hằng tháng làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và kinh phí công đoàn là 50,6 triệu đồng, so với mức cũ là 46,8 triệu đồng.

Mặc dù lương cơ sở chủ yếu áp dụng cho người lao động khu vực nhà nước, bao gồm cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang, việc tăng lương cơ sở cũng có tác động quan trọng đến doanh nghiệp khu vực tư nhân. Mức lương cơ sở là căn cứ để tính mức trần và các ngưỡng đóng góp trong hệ thống đóng góp bắt buộc của người lao động tại Việt Nam. Theo quy định lao động Việt Nam, mức lương tối đa làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế bắt buộc được giới hạn ở mức 20 lần mức lương cơ sở.

 Theo nghị định mới, mức lương trần làm căn cứ đóng bảo hiểm sẽ tăng tương ứng: từ 46,8 triệu đồng lên 50,6 triệu đồng. Người lao động có mức lương vượt ngưỡng mới cũng có thể bị khấu trừ nhiều hơn vào lương cho các khoản bảo hiểm bắt buộc.

ĐỘI NGŨ VIETNAM MANUAL, THÁNG 7/2026

Lên đầu trang